DetailController

Thông tư số 08/2024/TT- TTCP quy định cụ thể trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư số 08/2024/TT-TTCP ngày 18/12/2024 hướng dẫn thực hiện quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra. 

     Thông tư 08 được ban hành dựa trên các văn bản pháp luật quan trọng như Luật Thanh tra 2022, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thanh tra, và Nghị định số 03/2024/NĐ-CP về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Với cơ sở pháp lý này, Thông tư mang lại sự thống nhất và cụ thể hóa quy trình tiến hành thanh tra, từ khâu chuẩn bị đến công bố kết luận thanh tra.
     Thông tư quy định cụ thể các mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra. Theo đó, 51 mẫu văn bản chuẩn đã được thiết lập, bao gồm quyết định thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra, biên bản làm việc và các văn bản khác. Ngoài ra, Thông tư 08 nêu rõ từng bước trong quy trình thanh tra, từ việc thu thập thông tin chuẩn bị thanh tra, ban hành quyết định thanh tra, xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra, đến công bố quyết định và triển khai thực hiện.
     Sau khi quyết định thanh tra được công bố, trưởng đoàn thanh tra chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai. Kế hoạch này bao gồm mục tiêu, yêu cầu, phạm vi thanh tra, phương pháp thực hiện và các biện pháp đảm bảo điều kiện vật chất. Một điểm đáng chú ý là việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên đoàn thanh tra phải được thực hiện bằng văn bản, đảm bảo minh bạch và rõ ràng.
     Trong quá trình tiến hành thanh tra, (Điều 8) trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ của Đoàn thanh tra với người ra quyết định thanh tra theo kế hoạch tiến hành thanh tra hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của người ra quyết định thanh tra. Trong đó, nêu rõ các nhiệm vụ đã hoàn thành, các khó khăn gặp phải và những công việc còn lại. Báo cáo này giúp người ra quyết định theo dõi sát sao quá trình thanh tra và có những điều chỉnh cần thiết nếu có sự chồng chéo, bất cập.
     Tại, Điều 9 của Thông tư cũng quy định về việc sửa đổi, bổ sung kế hoạch thanh tra nếu cần. Quá trình này sẽ được thực hiện khi có lý do chính đáng và phải được phê duyệt bởi người ra quyết định thanh tra. Điều này đảm bảo kế hoạch thanh tra luôn bám sát thực tiễn và mục tiêu ban đầu.
Sau khi hoàn thành quá trình thanh tra, trên cơ sở Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của các thành viên đoàn thanh tra và hồ sơ, tài liệu kèm theo, trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm nghiên cứu, tổng hợp, xây dựng Báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thanh tra (Điều 12). Báo cáo này sẽ được xem xét, thẩm định và hoàn thiện trước khi ban hành kết luận chính thức.
     Ngoài ra, Thông tư còn quy định về trách nhiệm công khai kết luận thanh tra (Điều 18). Đối với hình thức tổ chức cuộc họp công bố kết luận thanh tra, Thông tư quy định việc công khai được lập thành biên bản, trong đó nêu rõ thành phần, nội dung, địa điểm công khai, có chữ ký xác nhận của người chủ trì buổi công bố kết luận thanh tra.
     Điểm mới đáng chú ý của Thông tư là việc bổ sung các quy định về giám sát và thẩm định kết luận thanh tra (Chương III). Cụ thể tại Điều 20 quy định về giám sát của thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp người là thành viên đoàn thanh tra, trong đó thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp có quyền yêu cầu báo cáo việc chấp hành nhiệm vụ thanh tra. Thông tư số 08 đưa ra các quy định xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm trong quá trình thanh tra. Các hành vi như lạm dụng chức vụ, tiết lộ thông tin mật, hoặc cố tình làm sai lệch kết quả thanh tra đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.
     Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 03/02/2025.

Xem Thông tư tại đây./.
 

Phòng Thanh tra - Pháp chế
Cục QLTT Bạc Liêu

ViewLink

Chi Cục Quản lý thị trường
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Chi Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Chi Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Chi Cục QLTT TP. Hải Phòng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Chi Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Chi Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Chi Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Chi Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Chi Cục QLTT tỉnh An Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Chi Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Chi Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Chi Cục QLTT TP Cần Thơ
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Định
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Chi Cục QLTT tỉnh Long An
Chi Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Chi Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Chi Cục QLTT tỉnh Sơn La
Chi Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Chi cục QLTT Thành phố Huế
Chi Cục QLTT tỉnh BR - VT
Chi Cục QLTT tỉnh Nam Định
Chi Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Chi Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Chi Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Chi Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Chi cục QLTT TP. Hà Nội
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc